Trước thực trạng đó, nhằm giúp cho các doanh nghiệp và người dân có thể phát hiện sớm những sự cố cháy nổ ngay từ khi mới phát sinh, Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy (PCCC) thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp với Công ty cổ phần Giải pháp và Dịch vụ An toàn (3Scorp) triển khai Hệ thống giám sát và cảnh báo cháy tự động từ xa (CBX). Đây là một hệ thống tự động hoàn toàn, hoạt động 24/24 giờ, đáp ứng được các yêu cầu quản lý, giám sát và cảnh báo cháy tới từng cơ sở khách hàng. Các vụ cháy nổ được cảnh báo một cách nhanh nhất trong mọi thời điểm về Trung tâm thông tin chỉ huy điều hành Phòng cháy Chữa cháy và CNCH - Cảnh sát PC&CC thành phố, giúp việc triển khai công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhanh chóng, ngăn chặn cháy lớn, cháy lan kịp thời, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do cháy nổ gây ra.
Nguyên lý hoạt động của giải pháp này bao gồm 4 phần chính:
1. Hệ thống CBX: bao gồm hệ thống phần cứng, phần mềm, máy chủ trung tâm, hoạt động liên tục, tự động hoàn toàn, giám sát hệ thống PCCC tại Cơ sở 24/24 giờ. Ngay khi phát hiện ra cháy, hệ thống tự động nhắn SMS báo cháy qua điện thoại di động Chủ Cơ sở cùng các thành viên tổ PCCC Cơ sở và các đơn vị hỗ trợ tác chiến khác.
2. Trung tâm giám sát, cảnh báo cháy tự động từ xa: bao gồm hệ thống phần cứng, phần mềm hỗ trợ công tác giám sát, cảnh báo và chỉ huy tác chiến điều hành chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (hệ thống màn hình lớn; Máy chủ, DATA thông tin, dữ liệu; …), lắp đặt tại Trung tâm thông tin chỉ huy điều hành PCCC và CNCH - Cảnh sát PC&CC thành phố. Khi xảy ra cháy, mọi thông tin về Cơ sở khách hàng (đã kết nối sử dụng giải pháp) sẽ hiển thị lên hệ thống màn hình trung tâm bao gồm các thông tin về Cơ sở: Thông tin chủ Cơ sở và tổ PCCC cơ sở (tên, số điện thoại liên lạc); Phương án thoát hiểm, phương án chữa cháy (Sơ đồ mặt bằng toà nhà, hệ thống điện, nước, …); Chỉ đường đến điểm cháy, hiển thị trụ nước cứu hỏa, hồ ao và bể nước ngầm các Cơ sở lân cận; Hiển thị thông tin các đơn vị hỗ trợ tác chiến (Công an giao thông, lực lượng 113, Công an phường, UBND phường, điện lực – cấp nước – Y tế khu vực) và nhiều thông tin liên quan khác.
3. Trung tâm dịch vụ hỗ trợ khách hàng: bao gồm hệ thống phần cứng, phần mềm hỗ trợ (hệ thống màn hình, máy chủ, …) và nhân lực trực 24/24 giờ. Mọi thông tin cảnh báo cháy, cảnh báo lỗi hệ thống, tình trạng thiết bị, … sẽ được thông báo ngay tới các Cơ sở khách hàng (bằng hình thức gọi điện) thông qua các số điện thoại do Cơ sở khách hàng đăng ký khi sử dụng dịch vụ.
4. Tại Cơ sở khách hàng: Lắp đặt thiết bị truyền tin báo cháy CBXpro và sử dụng dịch vụ truyền tin cảnh báo cháy. Khi đó, mọi thông tin cảnh báo cháy tại Cơ sở khách hàng sẽ ngay lập tức được gửi về Trung tâm giám sát, báo cháy tự động từ xa lắp đặt tại Trung tâm thông tin chỉ huy điều hành PCCC và CNCH. Đồng thời, thông tin báo cháy được nhắn ngay lập tức tới các số điện thoại do Cơ sở khách hàng đăng ký khi sử dụng dịch vụ. Ngoài ra, Trung tâm dịch vụ hỗ trợ khách hàng sẽ gọi điện để đảm bảo khách hàng đã nhận được tin SMS cảnh báo.
Thiết bị cảnh báo cháy sớm từ xa
Thiết bị cảnh báo cháy sớm từ xa đã được lắp đặt
CBXpro là thiết bị được đánh giá có nhiều tính năng đặc biệt như: Nhiều kênh truyền tin nhất (kết nối với hai nhà mạng độc lập, đảm bảo thông tin được truyền một cách nhanh nhất trong mọi thời điểm tới Chủ cơ sở, Lực lượng PCCC); Nhiều zone kết nối nhất; Nhiều tính năng mở rộng nhất; Là thiết bị duy nhất tích hợp đồng bộ Pin dự phòng 12 giờ…; Hỗ trợ lực lượng chức năng về PCCC nhiều tính năng nhất. Vì vậy, Cảnh sát PC&CC Thành phố đã ký thỏa thuận hợp tác với Công ty cổ phẩn giải pháp và dịch vụ an toàn để triển khai hệ thống giám sát và cảnh báo cháy tự động từ xa trên toàn thành phố. Dự kiến nếu hệ thống này được các doanh nghiệp và người dân triển khai, lắp đặt đồng bộ tại các cơ sở và hộ gia đình sẽ góp phần giảm thiểu tối đa những thiệt hại do cháy nổ gây ra.
Phương Thanh