Cảm xúc sau một chuyến về nguồn

Vinh dự là một trong 80 gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tôi cùng đoàn đại biểu tham gia hành trình về nguồn “Sáng mãi niềm tin” năm 2019 do Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức từ ngày 21/5 đến 24/5/2019.

Các đại biểu trong chuyến hành trình về nguồn "Sáng mãi niềm tin" chụp hình lưu niệm tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Khu di tích KIm Liên (Nguồn: https://www.hcmcpv.org.vn)

Ngày đầu tiên, tại Nghệ An, chúng tôi tham quan Cụm di tích quê ngoại (Làng Hoàng Trù) và Cụm di tích quê nội (Làng Sen) của Bác. Nghe những mẫu chuyện về Bác, nhìn những vật dụng quen thuộc, gắn liền với đời sống sinh hoạt hằng ngày của gia đình Bác, đoàn đại biểu đều bồi hồi xúc động. Di chuyển đến mộ cụ bà Hoàng Thị Loan (thân mẫu của Bác) tại Núi Chung, chúng tôi tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa, ai cũng xúc động bởi hình ảnh người phụ nữ cả cuộc đời vì chồng vì con.

Sáng hôm sau, đoàn chúng tôi đến dâng hương, dâng hoa tại Nhà lưu niệm Đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai và tham quan Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh, nơi trưng bày các hiện vật, tài liệu liên quan đến phong trào Xô Viết Nghệ - Tĩnh trong giai đoạn 1930 - 1931. Sau đó, đoàn rời Nghệ An đến với Hà Tĩnh, tham quan Khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc, nơi tưởng niệm 10 nữ anh hùng thanh niên xung phong, những cô gái quả cảm tượng trưng cho thế hệ trẻ thời chống Mỹ. Chúng tôi được tận mắt nhìn thấy hố bom, nhà bia tưởng niệm, viếng tháp chuông, đặc biệt là khu mộ 10 nữ anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong, chúng tôi xúc động khôn tả, đó là những giọt nước mắt tri ân và hạnh phúc. Đoàn tiếp tục hành trình đến xã Xuyên Việt, tổ chức dâng hương, dâng hoa tại Khu di tích Anh hùng Lý Tự Trọng. Đây là công trình nhằm tri ân sự hy sinh anh dũng của người đoàn viên Thanh niên Cộng sản đầu tiên. Tiếp tục cuộc hành trình chúng tôi đến tham quan Hồ Kẻ Gỗ. Hiện đây là hồ chứa nước lớn nhất của tỉnh gồm 1 đập chính và 10 đập phụ. Tại đây, đoàn đại biểu tổ chức dâng hương, dâng hoa tại đền thờ cố Tổng Bí thư Lê Duẩn.

Di chuyển đến Quảng Bình, chúng tôi đến tham quan, thắp hương tưởng niệm tại Mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Vũng Chùa). Vũng Chùa là vùng đất có vị trí đắc địa, hướng nhìn ra biển Đông thoáng đãng nhưng lại kín gió. Nơi đây thế núi hùng vĩ dáng tựa thân giao long, có mũi Rồng đâm ra tận mép sóng, biển trời hiền hòa, người dân chất phác, can trường. Tối cùng ngày, cả đoàn cùng họp mặt giao lưu, chia sẻ những câu chuyện về Bác Hồ, những kỷ niệm trong hành trình với nhiều điều thú vị đọng lại trong mỗi người.

Ngày thứ tư, chúng tôi đến tham quan Tượng đài mẹ Suốt bên dòng Nhật Lệ và di tích Thành cổ Quảng Bình. Sau đó, đoàn đến tham quan di tích Động Phong Nha. Hoàn toàn trái ngược với khí hậu bên ngoài, trong lòng động rất dễ chịu, một thế giới kỳ bí hiện ra trước mắt, một vẻ đẹp huyền ảo đến bất ngờ, có những mõm đá nhọn hoắc phản chiếu với ánh đèn khiến ai cũng phải trầm trồ.

Kết thúc cuộc hành trình đầy thú vị, xen lẫn với những phút cảm động khi đến với những di tích lịch sử là những bài học vô cùng quý báu mà chúng tôi học được qua chuyến đi này. Cùng nhìn lại để thấy được các bậc cha anh đã chiến đấu anh dũng thế nào để ngày nay chúng tôi được sống trong hòa bình, độc lập; biết ơn các thế hệ trước, tôi càng phấn đấu để cống hiến nhiều hơn. Tôi càng thấy tự hào là con cháu Bác Hồ, là công dân Việt Nam - đất nước xinh đẹp, hữu tình với bao lớp thế hệ anh hùng bất khuất. Với vai trò là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, tôi nguyện phấn đấu cả cuộc đời mình để góp phần tham gia xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng và bảo vệ đất nước ta ngày càng giàu mạnh hơn.